"bệnh lậu"

đội ngũ bác sĩ

Thống kê

Đang trực tuyến: 16

Hôm nay: 34

Tổng lượt truy cập: 1,294,782

Bệnh Lậu Và Những Điều Cần Biết

04/03/2024 10:58

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) do nhiễm vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae . N. gonorrhoeae lây nhiễm vào màng nhầy của các cơ quan sinh dục. N. gonorrhoeae cũng có thể lây nhiễm vào màng nhầy của miệng, cổ họng, mắt và trực tràng.

Bệnh lậu phổ biến như thế nào?

Bệnh lậu là một bệnh truyền nhiễm rất phổ biến. CDC Hoa Kỳ ước tính có khoảng 1,6 triệu ca nhiễm lậu cầu mới xảy ra ở Hoa Kỳ vào năm 2018 và hơn một nửa xảy ra ở những người trẻ tuổi từ 18-40. Bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn được báo cáo phổ biến thứ hai ở Hoa Kỳ.  Tuy nhiên, nhiều ca lây nhiễm không có triệu chứng nên các trường hợp được báo cáo  chỉ phản ánh một phần gánh nặng thực sự.

Người ta mắc bệnh lậu như thế nào?

Bệnh lậu lây truyền qua quan hệ tình dục với dương vật, âm đạo, miệng hoặc hậu môn của bạn tình bị nhiễm bệnh. Không nhất thiết phải xuất tinh thì bệnh lậu mới lây truyền hoặc mắc phải. Bệnh lậu cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở.

Những người đã mắc bệnh lậu và được điều trị có thể bị tái nhiễm nếu họ có quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh lậu.

Ai có nguy cơ mắc bệnh lậu?

Bất kỳ người nào có hoạt động tình dục đều có thể bị nhiễm bệnh lậu. Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ lây nhiễm được báo cáo cao nhất là ở thanh thiếu niên, thanh niên và người có quan hệ tình dục nhiều đối tượng khác nhau.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh lậu là gì?

Nhiều người mắc bệnh lậu không có triệu chứng . Khi xuất hiện, các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng niệu đạo bao gồm tiểu buốt hoặc chảy dịch màu trắng, vàng hoặc xanh thường xuất hiện từ 1 đến mười 14 ngày sau khi bị nhiễm. Trong trường hợp nhiễm trùng niệu đạo phức tạp do viêm mào tinh hoàn, nam giới mắc bệnh lậu cũng có thể phàn nàn về đau tinh hoàn hoặc bìu.

Hầu hết phụ nữ mắc bệnh lậu đều không có triệu chứng . Ngay cả khi phụ nữ có các triệu chứng, chúng thường nhẹ và không đặc hiệu đến mức bị nhầm là nhiễm trùng bàng quang hoặc âm đạo. Các triệu chứng và dấu hiệu ban đầu ở phụ nữ bao gồm khó tiểu, tăng tiết dịch âm đạo hoặc chảy máu âm đạo giữa các kỳ kinh. Phụ nữ mắc bệnh lậu có nguy cơ bị các biến chứng nghiêm trọng do nhiễm trùng, bất kể sự hiện diện hay mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Các triệu chứng của nhiễm trùng trực tràng ở cả nam và nữ có thể bao gồm tiết dịch, ngứa hậu môn, đau nhức, chảy máu hoặc đau khi đi đại. Nhiễm trùng trực tràng cũng có thể không có triệu chứng. Nhiễm trùng họng có thể gây đau họng nhưng thường không có triệu chứng.

Các biến chứng của bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu không được điều trị có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và vĩnh viễn ở cả phụ nữ và nam giới.

Ở phụ nữ, bệnh lậu có thể lây lan vào tử cung hoặc ống dẫn trứng và gây ra bệnh viêm vùng chậu (PID) . Các triệu chứng có thể khá nhẹ hoặc có thể rất nghiêm trọng và có thể bao gồm đau bụng và sốt. PID có thể dẫn đến áp xe bên trong và đau vùng chậu mãn tính. PID cũng có thể làm hỏng ống dẫn trứng đến mức gây vô sinh hoặc tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Ở nam giới, bệnh lậu có thể phức tạp do viêm mào tinh hoàn. Trong một số ít trường hợp, điều này có thể dẫn đến vô sinh.

Nếu không được điều trị, bệnh lậu cũng có thể lây lan vào máu và gây nhiễm trùng lậu cầu lan tỏa (DGI). DGI thường được đặc trưng bởi viêm khớp, viêm bao gân và/hoặc viêm da . Tình trạng này có thể đe dọa tính mạng.

Còn bệnh lậu và HIV thì sao?

Bệnh lậu không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ mắc hoặc lây truyền HIV, loại vi rút gây ra bệnh AIDS.

Bệnh lậu ảnh hưởng thế nào đến bà bầu và thai nhi?

Nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh lậu, cô ấy có thể truyền bệnh cho con khi em bé đi qua đường sinh trong khi sinh. Điều này có thể gây mù lòa, nhiễm trùng khớp hoặc nhiễm trùng máu đe dọa tính mạng ở trẻ em . Việc điều trị bệnh lậu ngay khi được phát hiện ở phụ nữ mang thai sẽ làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng này. Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để được khám, xét nghiệm và điều trị thích hợp nếu cần thiết.

Ai nên được xét nghiệm bệnh lậu?

Bất kỳ người nào có hoạt động tình dục đều có thể bị nhiễm bệnh lậu. Bất kỳ ai có các triệu chứng ở bộ phận sinh dục như tiết dịch, nóng rát khi đi tiểu, vết loét bất thường hoặc phát ban nên ngừng quan hệ tình dục và đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay lập tức.

Ngoài ra, bất kỳ ai có bạn tình quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn hoặc âm đạo gần đây được chẩn đoán mắc STD nên đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để đánh giá.

Một số người nên được xét nghiệm (sàng lọc) bệnh lậu ngay cả khi họ không có triệu chứng hoặc biết bạn tình mắc bệnh lậu. Bất kỳ ai có hoạt động tình dục nên thảo luận về các yếu tố nguy cơ của mình với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hỏi xem họ có nên đi xét nghiệm bệnh lậu hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác hay không.

CDC khuyến nghị sàng lọc bệnh lậu hàng năm cho tất cả phụ nữ có quan hệ tình dục dưới 25 tuổi, cũng như phụ nữ lớn tuổi có các yếu tố nguy cơ như có bạn tình mới hoặc có nhiều bạn tình hoặc bạn tình bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Những người mắc bệnh lậu cũng nên được xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Bệnh lậu được chẩn đoán như thế nào?

Bệnh lậu sinh dục có thể được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm nước tiểu, niệu đạo (đối với nam) hoặc mẫu nội tiết hoặc âm đạo (đối với phụ nữ) bằng xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT). Nó cũng có thể được chẩn đoán bằng cách nuôi cấy bệnh lậu, đòi hỏi phải lấy mẫu bệnh phẩm nội tiết hoặc niệu đạo.

Các xét nghiệm chẩn đoán qua đường miệng và trực tràng đã được FDA chứng nhận đối với bệnh lậu (cũng như chlamydia) đã được xác nhận để sử dụng trên lâm sàng .

Phương pháp điều trị bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu có thể được chữa khỏi bằng cách điều trị đúng cách. Mặc dù thuốc sẽ ngăn chặn sự lây nhiễm nhưng nó sẽ không sửa chữa được bất kỳ tổn thương vĩnh viễn nào do căn bệnh này gây ra. Tình trạng kháng kháng sinh ở bệnh lậu đang ngày càng được quan tâm và việc điều trị bệnh lậu thành công ngày càng trở nên khó khăn hơn. Xét nghiệm chữa khỏi bệnh – xét nghiệm theo dõi để đảm bảo nhiễm trùng đã được điều trị thành công – không cần thiết đối với nhiễm trùng bộ phận sinh dục và trực tràng; tuy nhiên, nếu các triệu chứng của một người tiếp tục kéo dài hơn một vài ngày sau khi được điều trị, người đó nên quay lại nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để được đánh giá lại. Cần tiến hành thử nghiệm chữa khỏi 7-14 ngày sau khi điều trị đối với những người đang điều trị bệnh lậu ở họng (viêm họng).

Vì tái nhiễm là phổ biến nên nam giới và phụ nữ mắc bệnh lậu nên được xét nghiệm lại ba tháng sau khi điều trị lần nhiễm trùng đầu tiên, bất kể họ có tin rằng bạn tình của mình đã được điều trị thành công hay không.

Còn đối tác thì sao?

Nếu một người đã được chẩn đoán và điều trị bệnh lậu, người đó nên thông báo cho tất cả các bạn tình qua đường hậu môn, âm đạo hoặc đường miệng gần đây để họ có thể gặp nhà cung cấp dịch vụ y tế và được điều trị. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ bạn tình phát triển các biến chứng nghiêm trọng do bệnh lậu và cũng sẽ làm giảm nguy cơ tái nhiễm bệnh của người đó. Một người mắc bệnh lậu và tất cả bạn tình của mình phải tránh quan hệ tình dục cho đến khi họ hoàn thành việc điều trị bệnh lậu và cho đến khi họ không còn triệu chứng nữa. Để biết các mẹo nói chuyện với bạn tình về tình dục và xét nghiệm STD, hãy truy cập https://chuyenchuabenhlau.com/

Làm thế nào có thể ngăn ngừa bệnh lậu?

Bao cao su khi được sử dụng thường xuyên và đúng cách, có thể làm giảm nguy cơ lây truyền bệnh lậu . Cách chắc chắn nhất để tránh lây truyền bệnh lậu hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác là kiêng quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng hoặc có mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài với một bạn tình đã được xét nghiệm và được biết là không bị nhiễm bệnh.

Thong ke

Hiện nay rất nhiều trang thông tin hay các phòng khám quảng cáo chữa bệnh lậu với rất nhiều phương pháp như tiêm thuốc hoặc uống thuốc tại nhà. Dù là phương pháp gì người bệnh cũng nên chọn những nơi uy tín, những bác sĩ có kinh nghiệm. Không nên tự ý điều trị, nhưng cũng không nên quá lo lắng mà lựa chọn những cơ sở quảng cáo nhưng không có chuyên môn. Phòng khám bác sỹ quân đội Hà Xuân Minh (Call, Zalo, SMS: 0986141071) chuyên chữa bệnh lậu cấp tính và mạn tính với nhiều năm kinh nghiệm, chữa khỏi nhiều ca bệnh khó, bệnh lậu kháng thuốc nhiều biến chứng.

Bệnh lậu hay còn gọi là lậu mủ là bệnh xã hội thường gặp. Lậu do song cầu khuẩn lậu Gram-âm có tên là Neisseria gonorrhoeae gây nên. Khi bị lây nhiễm, sau thời gian 3 – 5 ngày, có thể sớm hơn ( chỉ 1 ngày) hoặc chậm nhất là 2 tuần sẽ có triệu chứng.